วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ผู้ว่าฯภูเก็ต สอบนายทุนรุกที่

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบการร้องเรียนชาวบ้านกลุ่มนายทุนบุกรุกที่สาธารณะบ้านเมืองใหม่


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ต.ค. 52 นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่ดินอำเภอถลาง และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาตรวจสอบพื้นที่การบุกรุกที่สาธารณะของกลุ่มนายทุนและชาวบ้านที่บ้านเมืองใหม่ ม. 5 ต. เทพกระษัตรี อ. ถลาง จ. ภูเก็ต ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่กว่า 30 ไร่เศษ ได้มีชาวบ้านมาปลูกสร้างอาคารแล้วกว่า 10 หลัง โดยระหว่างการตรวจสอลได้มีกลุ่มชาวบ้านนำโดยนายเชิดชัย วงศ์เสรี นายณรงค์ฤทธิ์ รอดคำ เข้ามาชี้แจงกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตว่ามีหลักฐานเป็นเอกสารโฉนดที่ดิน

นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีโฉนด ตราจอง การที่เจ้าหน้าที่มาจับกุมถือว่า ดำเนินการไม่ถูกต้อง ไม่มีเอกสารอะไรมาชี้แจงว่ามีการบุกรุก แต่กรณีนายทุนมีโฉนดที่ดิน นส.3 ก จำนวน 11 ไร่ มีการบุกรุกเพิ่มเป็น 25 ไร่ ทำไมไม่จับกุม ที่สำคัญมีการปิดถนนหนทางเข้าออกที่ชาวบ้านใช้ทำมาหากินในหมู่บ้านด้วย

ด้านนายอดุลย์ ชูทอง ปลัดอำเภอถลาง กล่าวว่า ในการตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว จากสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตส่วนแยกอำเภอถลาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ป่าไม้พบว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินตาม พ.ร.บ. กฎหมายป่าไม้ 2484 ไม่มีเอกสารสิทธิ ไม่มีโฉนดที่ชัดเจน ชี้แนวเขตไม่ได้ การที่ชาวบ้านอ้างว่ามีเอกสารสิทธิเพื่อประวิงเวลาเท่านั้น

ด้านนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มีการสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ชลอการจับกุมไปก่อน และให้เข้าไปตรวจสอบหลักแนวเขตโฉนดที่ดินใหม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

----------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: