วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บขส.แห่งที่ 2 ได้ข้อสรุป ทดลองใช้ยูเทิร์นหน้าโรงไฟฟ้า แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.53นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมพิจารณาการเปิดใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 ครั้งที่ 1/2553 โดยมีนายกนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายอรุณ เสน่ห์ ผู้อำนวยการแขวงการทางจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.ชลิต แก้วยะรัตน์ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายสุริทน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายสุทัศน์ หงษ์บุตร อดีตนายก อบต.รัษฎา นายเกชา เชื้อชิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลรัษฎา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายกนก ศิริพานิชกร กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากนายเกชา เชื้อชิด ผญบ.ม.2 ต.รัษฎา มีหนังสือร้องเรียนการเปิดดำเนินการของสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 บริเวณถนนเทพกระษัตรี ม.2 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ว่าการเปิดใช้สถานนี บขส.แห่งใหม่ ประชาชนไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารหรือการประสานใดๆ จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ 2 ด้าน คือ 1.ด้านการจราจร จากการเข้าออกของรถโดยสารประจำทาง 2.ปัญหาด้านสังคม เช่นปัญหายาเสพติด อาชญากรรม มลพิษ และความสงบเรียบร้อย เป็นต้น

นายกนก กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับการดำเนินงานของสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต ถนนพังงา (หลังเก่า) ซึ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2526 เนื้อที่ 2 ไร่ มีช่องจอดรถโดยสารประจำทางจำนวน 14 ช่อง มีรถโดยสารประจำทางหมวด 2 -3-4 เข้าใช้บริการ บขส.แห่งที่( 1) 33 เส้นทาง ทำให้เกิดความคับแคบ และไม่ทันสมัย ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตนอกจากจะเป็นศูนย์กลางทางด้านการค้า ท่องเที่ยว เศรษฐกิจและสังคมแล้วยังเป็นศูนย์กลางทางด้านวัฒนธรรม ประชาชนจำเป็นต้องเดินทางเข้าออกติดต่อกันอยู่เสมอ และอาศัยสถานีขนส่งเป็นจุดขนถ่ายผู้โดยสารหรือสับเปลี่ยนรถสำหรับเดินทาง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกพิจารณาเห็นแล้วว่าการที่จะพัฒนาปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนหรือเครือข่ายคมนาคมภายในประเทศให้มีการเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว สะอาด ปลอดภัยแก่ประชาชน และสถานีขนส่งผู้โดยสารถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดเป็นจุดศูนย์รวมและกระจายการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการค้า เศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวในภูมิภาค จำเป็นต้องมีการก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่

สำหรับสถานีขนส่งแห่งใหม่ กรมการขนส่งทางบกได้จัดสรรงบประมาณ ประจำปี 2550 จำนวน 80 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อที่ดินในการก่อสร้าง โดยคณะกรรมการจัดซื้อที่ดิน ได้ซื้อที่ดินของนายสิน วงศ์เจริญ ตามโฉนดเลขที่86573เลขที่ดิน191 ตำบลรัษฎา เนื้อที่ 9 ไร่ 3 งาน 57.70 ตารางวา จำนวน 79 ล้านบาทเศษ ซึ่งขณะนี้ที่ดินแปลงดังกล่าวได้ขึ้นเป็นที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน ภก. 331 ต.รัษฎา เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2550 และได้ดำเนินการก่อสร้างด้วยงบประมาณ 47 ล้านบาทเศษ และมีการส่งมอบงานเมื่อวันที่ 4 พ.ย.52 และกำหนดเปิดบริการกลางเดือน ต.ค.53 นี้ แต่ติดปัญหาที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่จะให้เปิดใช้บริการ ซึ่งเกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดและมีการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ชะลอการเปิดให้บริการไปแล้ว เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่ให้เห็นด้วย อย่างไรก็ตามจากการประชุมคณะกรรมการฯ ดังกล่าวในวันนี้ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะทดลองใช้บริการไปก่อนเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะให้รถที่จะเข้า-ออก บขส.วิ่งทางเลนด้านซ้าย แล้วให้ยูเทริ์นกลับบริเวณหน้าโรงไฟฟ้า หากการทดลองสามารถดำเนินการได้ดี และไม่มีปัญหาอุปสรรค แขวงการทางภูเก็ต ก็จะเปิดเกาะกลางให้กว้างขึ้นเพื่อรถจะได้กลับตัวอย่างสะดวก โดยจะยกเลิกการที่จะให้รถไปยูเทิร์นที่หน้าบ้านวานิช และยกเลิกการเปิดเกาะกลางบริเวณหน้าบ้านนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ซึ่งทั้ง 2 แห่งนั้นประชาชนไม่ยอมให้ดำเนินการ

** ณรงค์ศักดิ์ แสงสีดำ/ภาพ สารภี ศรีธรรมรัตน์ / สนับสนุนข่าว เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต /ทาน

ไม่มีความคิดเห็น: