วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชุมชนอิราวดี วอน ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในชุมชน อิราวดี 2 หยี่เต้ง

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2554 นายประเสริฐ ล่ามสมบัติ แกนนำชุมชนชาวอิราวดี 2 หยี่เต้ง ขอความอนุเคราะห์ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แก้ปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในชุมชน อิราวดี 2 หยี่เต้ง หมู่ที่ 6 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่รวมกัน 247 หลังคาเรือน เป็นชุมชนเข้มแข็งแห่งหนึ่งของเทศบาลตำบลวิชิต ดังจะเห็นได้จากการจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ และการจัดงานวันเด็กแห่งชาติตั้งแต่ปี 2539 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

โดยตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเป็นชุมชน บ้านจัดสรร ในปี 2536 จนถึงปัจจุบัน ชุมชนแห่งนี้ประสบปัญหาเรื่องระบบสาธารณูปโภคมาโดยตลอด เช่น ไฟฟ้าแสงสว่างบริเวณที่สาธารณะ การจัดการเรื่องขยะมูลฝอย น้ำประปาไม่ไหล เป็นต้น ชาวชุมชนฯ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้รับการแก้ไขในระดับหนึ่ง แต่การแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำประปาไม่ไหล หรือ ไหลเฉพาะช่วงดึกจนถึงช่วงเช้านั้น ยังไม่ได้รับการแก้ไขตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนเป็นอันมาก โดยเฉพาะกับเด็กนักเรียน และคนทำงานนอกบ้าน ที่ต้องอดทนรอน้ำประปาจนถึงเที่ยงคืนทุกวัน เพราะโดยปกติน้ำประปาจะไหลเฉพาะช่วงดึก ระหว่างเวลา 24.00 น-06.00 น. และบางครั้งน้ำประปาไม่ไหลเป็นระยะเวลา 1-2 วัน ก็มีเป็นประจำทุกเดือน ชาวชุมชนบางส่วนได้ทำการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการซื้อถังสำรองน้ำ และติดตั้งระบบปั้มสูบน้ำ เพื่อใช้ในครัวเรือน แต่การแก้ปัญหาโดยปกติแล้ว เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าชั่วคราวเท่านั้น หากใช้นาน ๆ จะพบปัญหาอื่น ๆ ตามมา ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ดังนั้นจากปัญหาดังกล่าวข้างต้นยังไม่ได้รับการแก้ไขแล้ว ยังพบว่ายังมีการอนุมัติให้มีการก่อสร้างบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ (โครงการพนาสนธิ์บ่อแร่) ซึ่งโครงการตั้งอยู่ใกล้เคียงกับชุมชนอิราวดี 2 และยังใช้น้ำประปาจากแหล่งน้ำเดียวกันกับชุมชนอีกด้วย ซึ่งการขาดแคลนน้ำเป็นปัญหาหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต และเป็นปัญหาของชาวชุมชน อิราวดี 2 มาแล้ว 18 ปี ที่ยังไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจัง จึงขอความอนุเคราะห์ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แก้ปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในชุมชน อิราวดี 2 หยี่เต้ง หมู่ที่ 6 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

อารยา ตุลา ข่าว/พิมพ์ ณรงค์ศักดิ์ แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ทาน

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห ตั้ง 18ปีเลยรึ ขอชมเชยในความอดทนของชุมชนแห่งนี้คะ....แล้วงัย หลังจากร้องเรียนแล้วได้ผลอะไร(จากกอไผ่)บ้างล่ะ ทนอยู่จนลูกโตเป็นสาวกันเลยน่ะ คุณหน่อย คุณนิรันดร์..เอ้อ เห็นใจๆๆ แต่ช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ ค๊า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รู้สึกว่า จะมีความสุขกับการได้เห็นความทุกข์ของคนอื่น เหลือเกินนะ...เจริญพรเถอะ..แม่คุณ..